เมนูอาหารเด็ก หน้าตาต้องได้ รสชาติต้องโดน

ทราบไหมว่าบางครั้งการที่เด็กเลือกรับประทานอาหาร หรือไม่ยอมกินข้าว อาจเพราะเมนูอาหารนั้นไม่ใช่เมนูอาหารเด็ก หรือเป็นเมนูที่เด็กจะถูกใจก็เป็นได้ ถ้านึกไม่ออกว่าเด็กชอบอาหารแบบไหน ให้ลองสังเกตุดูว่าลูกชอบทานอะไร หรือดูว่าขนมแบบไหนที่เด็กติดใจ ซึ่งเด็กส่วนใหญ่มักเลือกรับประทานอาหารจากสีสันที่สวยถูกใจ มีน่าตาชวนกิน ดูได้จากขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็กที่มักมีสีสันสวยงามมีรูปลักษณ์ที่บางครั้งอาจเป็นรูปการ์ตูนบ้าง สัตว์บ้าง หรือเป็นของที่เด็กสนใจ อย่างรถยนต์ ลูกบอล ฯลฯโดยคุณพ่อคุณแม่สามารถนำไอเดียเหล่านี้มาใช้สำหรับการสร้างสรรค์เมนูอาหารเด็กของลูกได้เช่นกัน

เมนูอาหารเด็กที่ลูกจะโดนใจ คือ

  • เป็นเมนูที่มีสีสัน เช่น สีส้มจากแครอท สีแดงจากมะเขือเทศ สีเหลืองจากฟักทอง สีเขียวจากผักใบเขียว อย่างผักโขม สีม่วงจากกะหล่ำปลีม่วง ถ้าเมนูอาหารเด็กในหนึ่งมื้อ หรือหนึ่งจานสามารถรวมสีไว้ได้หลากหลาย จะเรียกร้องความสนใจจากเด็กได้เป็นอย่างดี ทั้งยังได้ประโยชน์จากผักหลากสีอีกด้วย
  • ควรมีรูปร่างหน้าตาดึงดูดใจ ดูแตกต่างจากอาหารธรรมดา ๆ เช่น อาจหั่นผักเป็นรูปร่างต่าง ๆ ที่ลูกสนใจ ถ้าเด็กผู้ชายอาจเป็นรูปรถ สัตว์ หรือของเล่นต่าง ๆ เด็กผู้หญิงอาจเป็นรูปตุ๊กตาน่ารัก หรือถ้าช่วงนั้นลูกกำลังติดใจกับการ์ตูนหรือของเล่นอะไรก็ลองปรับให้มาอยู่ในจานอาหาร เด็กจะสนุกและอยากรับประทานอาหารมากยิ่งขึ้น
  • ปรับหน้าตาเมนูเดิม ๆ ให้เป็นเมนูอาหารเด็กที่น่าตื่นเต้นขึ้น เช่น เปลี่ยนไข่เจียวแบบธรรมดา ด้วยการแต่งหน้าเป็นตัวการ์ตูน อาจมีการนำพิมพ์รูปร่างต่าง ๆ มาใช้เป็นบล็อกในการทอดไข่ดาว เช่น พิมพ์รูปดอกไม้ พิมพ์รูปดาว ไข่ดาวก็จะดูไม่ธรรมดา และน่าสนใจขึ้น
  • ตามธรรมชาติของเด็กมักไม่ชอบรับประทานผัก อาจเพราะฝังใจกับรสชาติผักเขียว หรือกลิ่นที่ไม่ชวนรับประทาน ให้ลองปรับเปลี่ยนเมนูอาหารเด็กที่ต้องใช้ผักให้ทานง่ายขึ้น ด้วยการนำผักมาชุบแป้งทอด เช่น นำแครอท ฟักทอง หรือข้าวโพดอ่อนชุบแป้งทอด แล้วให้เด็กจิ้มทานกับซอสมะเขือเทศ หรือน้ำจิ้มบ๊วยที่มีรสหวานอร่อย จะช่วยทำให้เด็กรักการกินผักมากยิ่งขึ้น
  • น้ำซุปแสนอร่อยมักถูกใจเด็ก ๆ เพราะรับประทานได้ง่าย รสชาติถูกใจ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ นอกจากอาหารจานหลัก ในเมนูอาหารเด็กควรมีน้ำซุปผัก หรือน้ำซุปหมูไก่ ที่อาจเติมผักชิ้นเล็ก ๆ หมูปั้น หรือเต้าหู้อ่อน ๆ ในทุกมื้อ ช่วยให้เด็กรับประทานอาหารได้คล่องคอ และอร่อยขึ้น แทนที่จะมีแต่อาหารแบบแห้งอย่างเดียว
  • สร้างความสนุกในมื้ออาหารด้วยเซทจาน ชาม ช้อนส้อมที่มีลวดลาย หรือรูปร่างถูกใจเด็ก เช่น เซทจานลายคิตตี้สำหรับเด็กผู้หญิง หรือเซทลายรถไฟโทมัสที่เด็กผู้ชายชื่นชอบ

 

ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียเมนูอาหารเด็กที่น่าจะโดนใจ แต่อย่าลืมว่าหน้าตาอาหารได้ รสชาติโดนใจแล้ว ต้องสร้างความสนุกในมื้ออาหารด้วยการชักชวนให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำอาหาร เช่น ช่วยแต่งหน้าอาหารด้วยตัวเอง หรือคิดเมนูที่อยากรับประทานด้วยตัวเอง เพราะการมีส่วนร่วมจะทำให้เด็กไม่เบื่ออาหาร รู้สึกภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้แสดงฝีมือ รวมถึงช่วยให้อยากรับประทานอาหารมากขึ้นด้วย