สร้างวินัย บ่มนิสัย จัดการปัญหาลูกไม่กินข้าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเด็กบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าวิธีป้องกัน หรือแก้ปัญหาลูกไม่กินข้าวที่ดีที่สุดคือ การสร้างวินัย บ่มนิสัยที่ดีให้กับลูก โดยเมื่อสังเกตุเห็นว่าลูกมีปัญหาไม่กินข้าว อย่างแรกที่ควรทำคือต้องตรวจสอบดูให้แน่ใจก่อนว่าลูกมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอยู่หรือไม่ ด้วยการพาลูกไปพบแพทย์เพื่อประเมินภาวะโภชนาการของเด็ก ให้มั่นใจว่าลูกปกติดี ไม่มีโรคใด ๆ ที่เป็นเหตุทำให้เบื่ออาหารแอบแฝง หรือให้สังเกตุกราฟการเจริญเติบโตของเด็กด้วยการชั่งน้ำหนัก และวัดส่วนสูงเทียบกับเกณฑ์ปกติตามวัยของลูก ซึ่งสูตรการคำนวนน้ำหนักตามอายุที่ใช้ได้ตั้งแต่เด็กอายุ 1-10 ขวบคือ น้ำหนักเฉลี่ย = 8+(2 x อายุเป็นปี) อย่างไรก็ตามน้ำหนักปกติจะมากน้อยกว่าน้ำหนักเฉลี่ยที่คำนวนได้ตามสูตรประมาณ 2 กิโลกรัม…หลังตรวจสอบแล้วลูกไม่ได้มีปัญหาใด ๆ ให้หันมาปรับพฤติกรรมที่อาจเกี่ยวเนื่องให้เกิดปัญหาลูกไม่กินข้าวโดยเฉพาะต้องสร้างวินัยที่ถูกต้องให้กับเด็ก ด้วยเทคนิคตามนี้

  1. สร้างวินัยให้ลูกรู้จักการรับประทานให้เป็นเวลา โดยกำหนดเวลารับประทานอาหารแต่ละมื้อให้ชัดเจน ถ้าลูกเกเรไม่กินข้าวภายใน 30 นาที – 1 ชั่วโมง ให้เก็บอาหารออกจากโต๊ะทันที จนกว่าจะถึงเวลารับประทานอาหารในมื้อถัดไป
  2. มีระเบียบกับเด็กว่าเมื่อถึงเวลารับประทานอาหารให้มาพร้อมกันที่โต๊ะอาหารตรงเวลา โดยพ่อแม่ควรให้ลูกมีส่วนร่วมในการจัดโต๊ะอาหาร หรือควรฝึกให้ลูกรู้จักการตักอาหารรับประทานด้วยตัวเอง อาจเพิ่มความสนุก และความน่าสนใจในมื้ออาหารของลูกด้วยการมีช้อน ส้อม จานชาม แก้วที่เป็นของส่วนตัวเด็ก ซึ่งสามารถเพิ่มการเรียนรู้เรื่องมารยาทในการรับประทานอาหารที่ถูกต้องให้ลูกได้ซึมซับไปทีละน้อย
  3. ควรฝึกให้ลูกไม่รับประทานขนมขบเคี้ยว หรือของว่างระหว่างมื้อจนมากเกินพอดี หรือจนกระทั่งลูกไม่กินข้าวเพราะอิ่มขนม ควรมีช่วงเวลา และปริมาณในการรับประทานของว่างที่แน่นอน หรือถ้าลูกอยากรับประทานจริง ๆ บอกให้รอหลังจากอาหารมื้อหลักเรียบร้อยก่อน
  4. ไม่ให้ลูกทำกิจกรรมอื่นร่วมระหว่างการรับประทานอาหาร ไม่ว่าจะการดูทีวี เล่นของเล่น อ่านหนังสือการ์ตูน ฯลฯ เพราะจะทำให้ลูกวอกแวก ไม่มีสมาธิ และมีปัญหาลูกไม่กินข้าวในที่สุด
  5. ผู้ปกครองไม่ควรอ้อนวอน ต่อรอง หรือติดสินบนเด็ก เช่น ถ้ากินข้าวจะพาไปเที่ยว หรือกินข้าวแล้วจะได้ของเล่น เพราะจะทำให้เด็กเคยตัว ทำให้ทุกครั้งที่ลูกไม่กินข้าวเราจะต้องมีของตอบแทน ซึ่งต่อไปเด็กจะติดนิสัยใช้เรื่องกินมาเป็นเครื่องมือต่อรองกับพ่อแม่

 

การฝึกวินัย และสร้างนิสัยที่ดีให้กับเด็กนั้น พ่อแม่ต้องใจเย็น มีความอดทน ใจแข็งไม่ผ่อนปรน ที่สำคัญอย่าใช้อารมณ์ในการฝึกลูก และควรรู้จักชื่นชม และให้กำลังใจเมื่อลูกทำได้ตามที่ตกลงกันไว้ แล้วเด็กจะมีทัศนคติที่ดีต่อการรับประทานอาหาร แก้ปัญหาลูกไม่กินข้าวได้อย่างยั่งยืน ทั้งการเริ่มฝึกวินัยจากเรื่องเล็ก ๆ นี้ยังจะส่งผลไปถึงความมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตในเรื่องอื่น ๆ ของเด็กได้อีกด้วย